(TT&VH Cuối tuần) - Festival nghệ thuật trình diễn quốc tế Nippon lần thứ 17 (the 17th Nippon International Performance Art Festival - NIPAF) vừa kết thúc tại ba thành phố lớn của Nhật Bản là Tokyo, Osaka và Nagano. Đại diện duy nhất của Việt Nam tại sự kiện mỹ thuật lớn trong khu vực này là Vũ Đức Toàn. Tốt nghiệp khoa Lịch sử và Lý luận phê bình mỹ thuật, ĐH Mỹ thuật Việt Nam năm 2007 nhưng được biết đến nhiều hơn trong giới mỹ thuật với tư cách là một nghệ sĩ của nghệ thuật trình diễn.
Vũ Đức Toàn trình diễn Tác phẩm ở Tokyo số 2
Trở về từ NIPAF, Toàn cho biết:
- NIPAF năm nay là một tour từ Tokyo đến Osaka và Nagano. Hầu hết các tác phẩm đều được diễn ra trong không gian nhà hát hoặc khán phòng nhỏ, có chừng dăm sáu chục ghế ngồi. Các nghệ sĩ thường trình diễn trên một sân khấu chính. Tuy nhiên, ai thích chọn cách thức thể hiện nào trong không gian đó cũng được. Vì vậy, có khi, tôi trình diễn ở điểm cuối của một hành lang bên ngoài khán phòng, hoặc có nghệ sĩ khác lại trình diễn xen lẫn với khán giả... Còn có lần, cả đoàn lên một ngôi nhà cách biệt trên đỉnh núi, không có nhiều vật dụng hiện đại, không có cả sóng viễn thông hay dịch vụ internet, chỉ có thiên nhiên.
* Với những giới hạn không gian như vậy, có tác phẩm nào của anh bị “khớp” không?
- Cũng có, tuy nhiên, cái này không hẳn do giới hạn không gian mà còn do sự khác nhau về điều kiện xã hội chung hoặc do phản ứng chưa nhạy bén của bản thân tôi nữa. Tôi đã chuẩn bị từ Việt Nam một số thiết bị điện, song sang đến nơi mới biết, nước Nhật chỉ dùng điện 110v nên... thua. Hay như khi trình diễn trên núi, mỗi nghệ sĩ chỉ có một thời gian rất ngắn để chuẩn bị, riêng tôi phải đổi ý tưởng tác phẩm đến 3 lần khiến trợ lý nghệ sĩ của đoàn cũng phải sốt ruột, vì các ý tưởng ban đầu đều viện đến những sản phẩm của công nghệ hiện đại theo một thói quen tư duy thông thường, như điện thoại di động chẳng hạn, mà quên mất là ở trên núi không có sóng viễn thông...
* Anh có thể mô tả chút về tác phẩm anh trình diễn tại NIPAF lần này không?
- Tôi làm 1 serie liên quan đến nước, đều chung một cái tên là: Phụ lục của bản trường ca về nước (Appendix of an Epic on Water), đánh số thứ tự. Tác phẩm ở Tokyo (số 2), tôi làm với một con cá chép. Tôi mặc một bộ quần áo ướt sũng, hai tay quặt về phía sau cầm một con cá chép còn sống thoi thóp và từ từ tiến lên sân khấu. Tôi cũng từ từ và trịnh trọng đặt con cá lên một cái bục, rồi dùng một cái cưa kim hoàn (cưa được đặt riêng, cỡ to) lưỡi cưa sắc nhưng rất mảnh, tiếp xúc với con cá. Tôi muốn mọi thao tác và hành vi ở đây như mang tính nghi thức, bắt đầu cưa đầu cá theo một nhịp đều đều rất tỉ mỉ và chậm rãi với một trạng thái trơ như không có ý thức về cảm xúc... Khán phòng im lặng, tiếng răng cưa ghì vào xương cá nghe rõ mồn một. Tuy nhiên, khi cưa đến nửa đường thì cái lưỡi cưa do va chạm nhiều với xương cá nên bị đứt, kêu “păng” một tiếng. Cả khán phòng vẫn im phắc...
* Đó là sự cố hay là sự chuẩn bị trước của anh cho tác phẩm?
- Hoàn toàn là một sự cố không được tính trước. Ý định của tôi muốn khán phòng nín lặng trong căng thẳng cho đến khí cái đầu cá bị đứt lìa…
* Hẳn là anh bị bất ngờ?
- Vâng, cái sự bất ngờ trong tích tắc đó đã cho tôi rất nhiều cảm xúc. Tôi lặng lẽ buông cái cưa xuống, nâng con cá đặt lên một cái khăn mùi xoa, gói ghém cẩn thận, để lại nó trên bục, rồi lui dần vào cánh gà...
* Còn công chúng có mặt ở đó?
- Họ lặng phắc cho đến khi tôi lui vào hậu trường, mới đồng loạt à lên, vỗ tay như thể thở phào nhẹ nhõm... Tôi nghĩ là họ đã ở trong một trạng thái im lặng cùng nhiều cảm giác khác nhau trong suốt thời gian theo dõi tôi và con cá... Một vài nghệ sĩ và khán giả bảo tôi: “Tác phẩm của bạn gây ra cảm giác khiến tôi nổi da gà”, “Hình như tác phẩm của bạn nói đến sự ghê tởm và sự ăn năn nào đó, tôi có nhầm không?”... Tôi chỉ biết cảm ơn họ, như vậy là quá đủ với tôi...
* Còn với bản thân anh, điều gì khiến anh ấn tượng nhất ở NIPAF?
- Có lẽ, đó là tinh thần nghiêm túc của nghệ sĩ khi làm tác phẩm, bất cứ thuộc thể loại nào. Họ thực hiện tác phẩm chứ không coi tác phẩm như một công cụ để khoe khoang bản thân. Tôi đã rất bất ngờ và khâm phục khi biết rằng, không ít nghệ sĩ Nhật Bản tham gia NIPAF chính là những nhân viên chạy bàn, phát tờ rơi hay làm một công việc lao động phổ thông mà không qua một trường đào tạo chính quy về nghệ thuật... Họ làm việc cật lực hàng ngày để kiếm tiền và dành dụm cho những đợt nghỉ phép để tham gia các festival nghệ thuật trình diễn trong nước hoặc quốc tế. Tôi nghĩ, họ là những nghệ sĩ chuyên nghiệp. Trong khi ở Việt Nam mình, hình như “nghệ sĩ chuyên nghiệp” lại được quan niệm rất khác...
Số liệu của Cơ quan Thống kê của Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) cho thấy hơn 240.000 hộ gia đình ở Hong Kong nuôi chó hoặc mèo, chiếm gần 10% tổng số hộ gia đình tại đây.
Ngày 30/11, ông Đặng Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cùng đại diện Sở Y tế, UBND thành phố Vũng Tàu và các đơn vị có liên quan đã đến thăm, chia buồn cùng gia đình có bệnh nhân tử vong trong vụ nghi ngộ độc thực phẩm do ăn bánh mì, xảy ra tại thành phố Vũng Tàu.
XSHG 30/11: Xổ số Hậu Giang được phát hành bởi Công ty xổ số kiến thiết Hậu Giang. Kết quả xổ số miền Nam được cập nhật nhanh nhất trên Thethaovanhoa.vn.
Sáng 30/11, lãnh đạo huyện Sóc Sơn (Hà Nội) thông tin, ngày 29/11, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Sóc Sơn phối hợp với Công ty Đấu giá hợp danh Thanh Xuân tổ chức đấu giá 58 thửa đất ở thôn Đông Lai, xã Quang Tiến.
Mặc dù Black Friday được biết đến là dịp mua sắm đầy bận rộn, nhưng năm nay, một trận tuyết lớn đã làm gián đoạn không chỉ các hoạt động mua sắm ở bang New York, mà còn đe dọa tấn công các khu vực Hồ Erie và Hồ Ontario - hai trong số "Ngũ đại hồ" của Mỹ.
Sáng 30/11, tại tỉnh Nam Định, Viện Nghiên cứu Tôn giáo thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam phối hợp với Sở văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Nam Định, Uỷ ban Nhân dân huyện Vụ Bản tổ chức Hội thảo khoa học "Huyền Trân công chúa: Cuộc đời và giai thoại".
XSHCM 30/11: Được phát hành bởi Công ty xổ số kiến thiết Thành phố Hồ Chí Minh, quay thưởng vào lúc 16h10 thứ Hai và thứ Bảy hàng tuần. Kết quả XSMN cập nhật nhanh nhất trên Thethaovanhoa.vn.
XSBP 30/11: Xổ số Bình Phước được phát hành bởi Công ty xổ số kiến thiết Bình Phước. Kết quả xổ số miền Nam được cập nhật nhanh nhất trên Thethaovanhoa.vn.
Ngày 30/11, tại Quảng trường Lâm Viên, UBND thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) đã tổ chức hội thi "Trang trí xe đạp hoa từ vật liệu tái chế" chào mừng Festival hoa Đà Lạt lần thứ X năm 2024. Chương trình thu hút đông đảo người dân, du khách đến thưởng lãm.
NTK Kenny Thái vừa giới thiệu BST thời trang mới "Đêm hội Long Hoa" với sự tham gia trình diễn của người mẫu Kỳ Hân ở vai trò first face còn Hoa hậu H'Hen Niê đảm nhận vị trí vedette.
Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đến kiểm tra công tác chuẩn bị Triển lãm Quốc phòng quốc tế 2024.
Chiều 29/11, tại TPHCM, trong sự chờ đợi háo hức của đông đảo bạn yêu nhạc, dàn cast và các khách mời đã xuất hiện tại buổi gặp gỡ giới thiệu mùa 3 chương trình Xuân Hạ Thu Đông, rồi lại Xuân. Các nghệ sĩ như Kai Đinh, Phạm Đình Thái Ngân, Gia đình Xương Rồng gồm Duy Khánh, Thiên Minh, Cầm, Sara Lưu, Vũ Thịnh ,Đậu Tất Đạt, Bùi Trường Linh…cùng đến để ủng hộ.
Lại thêm một cú đúp vào lưới Damac, Ronaldo thể hiện phong độ hủy diệt ở tuổi 39. Từ đầu mùa giải, đây là bàn thắng thứ 20 của anh ở cả cấp độ đội tuyển lẫn CLB – một con số đáng kinh ngạc. Hẳn fan của Real vừa nhìn CR7 một cách tiếc nuối, lại vừa ngán ngẩm tình trạng hiện tại ở sân Bernabeu.
Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) vừa công bố giá vé các trận đấu sân nhà của đội tuyển Việt Nam tại vòng bảng AFF Cup 2024. Vé xem ĐT Việt Nam lần này thấp hơn nhiều so với đợt vòng loại World Cup 2026.
XSMN 30/11: Xổ số miền Nam ngày 30/11/2024 gồm các tỉnh TP.HCM, Long An, Bình Phước, Hậu Giang. Theo dõi kết quả XSMN hôm nay thứ Bảy ngày 30/11/2024 trên Thethaovanhoa.vn.
XSMB 30/11: Kết quả Xổ số miền Bắc hôm nay thứ Bảy ngày 30/11/2024 quay thưởng lúc 18h10 được trực tiếp cập nhật nhanh nhất, chính xác nhất trên Thethaovanhoa.vn.