cua cà mau cua tươi sống cua cà mau bao nhiêu 1kg giá cua hôm nay giá cua cà mau hôm nay cua thịt cà mau cua biển cua biển cà mau cách luộc cua cà mau cua gạch cua gạch cà mau vựa cua cà mau lẩu cua cà mau giá cua thịt cà mau hôm nay giá cua gạch cà mau giá cua gạch cách hấp cua cà mau cua cốm cà mau cua hấp mua cua cà mau cua ca mau ban cua ca mau cua cà mau giá rẻ cua biển tươi cuaganic cua cua thịt cà mau cua gạch cà mau cua cà mau gần đây hải sản cà mau cua gạch son cua đầy gạch giá rẻ các loại cua ở việt nam các loại cua biển ở việt nam cua ngon cua giá rẻ cua gia re crab farming crab farming cua cà mau cua cà mau cua tươi sống cua tươi sống cua cà mau bao nhiêu 1kg giá cua hôm nay giá cua cà mau hôm nay cua thịt cà mau cua biển cua biển cà mau cách luộc cua cà mau cua gạch cua gạch cà mau vựa cua cà mau lẩu cua cà mau giá cua thịt cà mau hôm nay giá cua gạch cà mau giá cua gạch cách hấp cua cà mau cua cốm cà mau cua hấp mua cua cà mau cua ca mau ban cua ca mau cua cà mau giá rẻ cua biển tươi cuaganic cua cua thịt cà mau cua gạch cà mau cua cà mau gần đây hải sản cà mau cua gạch son cua đầy gạch giá rẻ các loại cua ở việt nam các loại cua biển ở việt nam cua ngon cua giá rẻ cua gia re crab farming crab farming cua cà mau

Đạo diễn trẻ Đông Nam Á 'bật mí' nghệ thuật kể chuyện trong tác phẩm điện ảnh

27/09/2020 12:50 GMT+7 | Giải trí

(Thethaovanhoa.vn) - Những nhà làm phim trẻ của Đông Nam Á đã chia sẻ về góc nhìn của họ về điện ảnh, cách kể chuyện khi sáng tạo nghệ thuật trong kỷ nguyên 4.0 tại hội thảo Reserved: For Film Lovers tối 26/9.

Sau cơn sốt 'Tiếng sét trong mưa', đạo diễn Phương Điền làm phim mới 'Giấc mơ của mẹ'

Sau cơn sốt 'Tiếng sét trong mưa', đạo diễn Phương Điền làm phim mới 'Giấc mơ của mẹ'

Giấc mơ của mẹ đánh dấu sự trở lại của đạo diễn Nguyễn Phương Điền sau Tiếng sét trong mưa. Dự án có sự cố vấn của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, đang trong quá trình tuyển diễn viên.

Reserved: For Film Lovers dành cho những người yêu phim, do UNESCO hợp tác với School of Slow Media tổ chức, nhằm tạo không gian học hỏi kinh nghiệm cho các nhà làm phim và chuyên gia trong lĩnh vực phim ảnh ở Đông Nam Á, để họ tìm hiểu những kỹ năng cần thiết về kỹ năng kể chuyện trong quá trình làm phim, qua đó thúc đẩy sự phát triển hợp tác khu vực trong lĩnh vực điện ảnh.

Sự kiện nằm trong khuôn khổ dự án E-motions: Thúc đẩy kết nối và thiết kế môi trường sáng tạo cho các nhà làm phim của UNESCO. Dự án được thực hiện trong 3 năm, với sự hỗ trợ từ Quỹ Tín thác Nhật Bản (Japanese Funds-in-Trusts - JFIT).

Các khách mời tham dự thảo luận là: Đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh - được biết đến qua các tác phẩm Bằng chứng vô hình (2020), Thưa mẹ con đi (2019)...; Digo Ricio - giảng viên của Học viện phim UP tại Philippines; Lomorpich Rithy (Campuchia) - cựu đạo diễn, nhà sản xuất của Tổ chức từ thiện phát triển quốc tế của BBC: BBC Media Aciton; Martika Escobar (Philippines) - nữ đạo diễn có phim tranh giải tại Liên hoan phim Busan.

Hội thảo cũng có sự góp mặt của nam đạo diễn trẻ Yeo Siew Hua (Singapore) với bộ phim A Land Imagined (2018) từng thắng nhiều giải về kịch bản xuất sắc, âm thanh xuất sắc và đã được Netflix mua bản quyền. Và, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh với các tác phẩm Số đỏ (sắp ra mắt), Cô gái đến từ hôm qua (2017), Em là bà nội của anh (2015)…

Chú thích ảnh
Trịnh Đình Lê Minh đạo diễn phim “Thưa mẹ con đi”

Tại hội thảo, đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh chia sẻ, xem phim ở rạp là một thế giới riêng, với những điều kiện tuyệt vời. Anh tự nhắc bản thân là chỉ xem thôi, tránh phân tích phim quá nhiều, vì sẽ mất đi cảm xúc xem phim.

“Để cảm nhận được những cảm xúc và nghệ thuật kể chuyện trong phim, khán giả nên tập trung vào ánh nhìn của diễn viên. Làm phim giống như chia sẻ quan điểm với khán giả vậy, có thích, có không thích, có tiêu cực, có tích cực nhưng chúng ta phải biết học hỏi và từ đó xây dựng nhân vật và cốt truyện thật hoàn chỉnh” - anh nói.

Chú thích ảnh
Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh

Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh kể những câu chuyện hậu trường phần dựng cảnh của anh trong bộ phim Cô gái đến từ hôm qua. Anh nói mình thích tác phẩm này của Nguyễn Nhật Ánh vì kết thúc có hậu: “Cuộc sống đã rất khó khăn rồi, nên tôi muốn bộ phim phải kết thúc đẹp và thật hạnh phúc”.

Anh quan niệm, phim là nghệ thuật cần sự phối hợp. Phan Gia Nhật Linh kể mình luôn trao đổi với các đồng nghiệp về bộ phim trước khi bắt đầu. “Với diễn viên, tôi dựa vào trực giác, dành thời gian tìm hiều diễn viên xem có phù hợp với nhân vật hay không” - anh nói.

Trong khi đó, các nhà làm phim đến từ Philippines và Campuchia nói về góc nhìn điện ảnh, quá trình họ đến với những bộ phim đầu tay.

Chú thích ảnh
Digo Rico - nhà làm phim từ Philippines

Digo Rico - nhà làm phim từ Philippines chia sẻ, hồi học đại học anh không học làm phim mà học hội họa. Sau đó, anh học làm phim với việc làm MV và một show về nấu ăn. Rồi Digo Rico làm một bộ phim thực thụ và đến với Liên hoan phim ở Cannes lúc 19-20 tuổi.

Digo Rico cho rằng: “Phim có ảnh hưởng rất lớn đến mọi người, nên nhà làm phim phải chịu trách nhiệm nhiều thứ. Những trách nhiệm đó khiến tôi hạnh phúc và muốn được theo đuổi”.

Chú thích ảnh
Nhà làm phim từ Singapore - Yeo Siew Hua

Nhà làm phim từ Singapore - Yeo Siew Hua thì tâm sự, anh thích hình ảnh và niềm yêu thích đó cứ lớn dần lên: “Bất cứ khi nào làm phim, tôi đều nghĩ sao làm phim khó thế. Tôi tự nhủ là sẽ làm nốt phim này thôi nhưng rồi điều này vẫn cứ diễn ra. Tôi vẫn đùa rằng nếu không làm phim thì chắc tôi thành kiến trúc sư hoặc nhà toán học. Phim mang lại cho tôi những kỷ niệm quý giá mà tôi sẽ trân trọng suốt cuộc đời này”.

Chú thích ảnh
Martika Escobar (Philippines)

Với Martika Ramirez Escobar: “Con đường làm phim của tôi khá thuận lợi. Mẹ cho tôi một chiếc camera và tôi rất hứng thú với món quà đó. Tôi đặc biệt thích hình ảnh động và nhiếp ảnh. Tôi cũng rất may mắn khi có gia đình ủng hộ việc làm phim”.

Chú thích ảnh
Lomorpich Rithy (Yoki) - đạo diễn từ Campuchia

Lomorpich Rithy (Yoki) - đạo diễn từ Campuchia, cho biết cô thường hay xem phim ở rạp. Cô hay tổ chức các buổi chiếu và thảo luận về phim. Điện ảnh không chỉ là hình ảnh mà còn là âm thanh và đây là hai yếu tố cô rất trân trọng.

“Tôi thích xem phim và thích làm phim từ khi còn trẻ. Tuy nhiên, vào đại học, tôi mới được dạy viết, đưa tin truyền hình. Tôi làm quen với camera, xử lý hình ảnh, âm thanh, làm quen với nghệ thuật trình diễn. Tôi dành nhiều thời gian tìm cách làm phim, tìm kiếm học bổng đi học nước ngoài, và trở thành nhà làm phim” - Yoki kể lại.

“Với tôi, văn hóa là sự tiếp nối từ nhiều thế hệ. Chúng tôi kể những câu chuyện bằng điện ảnh, những câu chuyện khiến con người trở nên nhân văn. Văn hóa phản ánh điện ảnh và điện ảnh phản ánh văn hóa” - Yoki quan niệm.

Tiểu Phong

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm