cua cà mau cua tươi sống cua cà mau bao nhiêu 1kg giá cua hôm nay giá cua cà mau hôm nay cua thịt cà mau cua biển cua biển cà mau cách luộc cua cà mau cua gạch cua gạch cà mau vựa cua cà mau lẩu cua cà mau giá cua thịt cà mau hôm nay giá cua gạch cà mau giá cua gạch cách hấp cua cà mau cua cốm cà mau cua hấp mua cua cà mau cua ca mau ban cua ca mau cua cà mau giá rẻ cua biển tươi cuaganic cua cua thịt cà mau cua gạch cà mau cua cà mau gần đây hải sản cà mau cua gạch son cua đầy gạch giá rẻ các loại cua ở việt nam các loại cua biển ở việt nam cua ngon cua giá rẻ cua gia re crab farming crab farming cua cà mau cua cà mau cua tươi sống cua tươi sống cua cà mau bao nhiêu 1kg giá cua hôm nay giá cua cà mau hôm nay cua thịt cà mau cua biển cua biển cà mau cách luộc cua cà mau cua gạch cua gạch cà mau vựa cua cà mau lẩu cua cà mau giá cua thịt cà mau hôm nay giá cua gạch cà mau giá cua gạch cách hấp cua cà mau cua cốm cà mau cua hấp mua cua cà mau cua ca mau ban cua ca mau cua cà mau giá rẻ cua biển tươi cuaganic cua cua thịt cà mau cua gạch cà mau cua cà mau gần đây hải sản cà mau cua gạch son cua đầy gạch giá rẻ các loại cua ở việt nam các loại cua biển ở việt nam cua ngon cua giá rẻ cua gia re crab farming crab farming cua cà mau

Hợp tác sản xuất điện ảnh với nước ngoài: Cuộc chơi... không dễ 'xơi'

25/11/2014 07:21 GMT+7 | Phim

(Thethaovanhoa.vn) - Hợp tác quốc tế đang trở thành một từ khóa “hot” khi ngày càng có nhiều bộ phim Việt hợp tác sản xuất với nước ngoài. Hợp tác mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng không “dễ xơi”, nhất là với những nền điện ảnh còn yếu như Việt Nam.

Trong khuôn khổ LHP Quốc tế Hà Nội III, chiều qua 24/11 đã diễn ra Tọa đàm “Hợp tác sản xuất phim giữa Việt Nam và các nước”, chỉ ra một số vấn đề.

Từ làm dịch vụ đến hợp tác làm phim

Đã từng có những bộ phim nổi tiếng của nước ngoài quay tại Việt Nam: Người tình, Đông Dương, Điện Biên Phủ (Pháp), Người Mỹ trầm lặng (Úc). Nhưng đó chỉ là những phim Việt Nam làm dịch vụ cho các đoàn làm phim nước ngoài chứ chưa phải phim hợp tác đúng nghĩa. Dẫu vậy thời kì đầu chúng ta đã chưa biết nắm bắt tốt cơ hội này. Vì sau đó ngày càng hiếm phim nước ngoài quay ở Việt Nam. Nền điện ảnh lớn như Hollywood muốn làm phim có bối cảnh ở Việt Nam họ sẽ tới Thái Lan hoặc Campuchia.


Nữ diễn viên Trương Ngọc Ánh dẫn dắt Tọa đàm. Ảnh: Ngọc Diệp

“Điều gì khiến các quốc gia thu hút người nơi khác đến nước họ làm phim ? đó là do họ có cơ chế tốt đón tiếp các đoàn làm phim. Ở Pháp có một hội đồng hỗ trợ các nước tới làm phim, ở từng địa phương đều có các hội đồng như vậy. Còn khi tôi muốn tới Việt Nam làm phim đồng nghiệp khuyên nên qua Campuchia vì ở đây có dịch vụ tốt hơn”, ông Edouard Mauriat nhà sản xuất phim Bầu trời đỏ đã được Bộ VH,TT&DL và Cục Điện ảnh đồng ý cho quay tại Việt Nam chia sẻ.

Thời gian qua, đã có một vài thay đổi nho nhỏ theo hướng tích cực ở Việt Nam. Từ LHP Việt Nam lần thứ 18 đã có một số hoạt động quảng bá bối cảnh quay đẹp tại Việt Nam. Tại lễ khai mạc LHP Quốc tế Hà Nội năm nay, tiết mục chào mừng cho thấy rất rõ thông điệp: “Mời bạn hãy đến quê hương chúng tôi” với hình ảnh nền là danh lam thắng cảnh trải dài khắp ba miền đất nước.

Muốn hợp tác phải có nội lực

“Việt Nam có dân số hơn 90 triệu dân, gấp đôi Hàn Quốc. Từ những năm 1999 chúng tôi đã có bộ phim thu hút hơn 6 triệu người xem ở Hàn Quốc, chúng tôi hi vọng sẽ sản xuất ra những bộ phim thu hút nhiều người xem như thế ở Việt Nam”, ông Kini Kim – Phó Tổng giám đốc Tập đoàn giải trí và truyền thông CJ E&M phát biểu tại buổi tọa đàm.

Ông Kini Kim nhận định: “Nền điện ảnh Việt chủ yếu sản xuất phim thương mại. Nhưng các bạn cũng nên xác định về lâu dài liệu khán giả có còn muốn xem những bộ phim hài quanh đi quẩn lại vẫn là vài diễn viên đó đóng không? Tôi nghĩ trước khi muốn vươn xa hơn thì điện ảnh Việt nên phát triển chính thị trường trong nước, đi lên từ nội lực. Cần dấn thân, tìm ra cái gì đó thật mới, thật khác biệt thì mới có thể vươn xa. Tất nhiên cái gì cũng cần phải có quá trình chứ không thể một đêm trở thành nền điện ảnh trong khu vực”.

Trong khuôn khổ Tọa đàm, đạo diễn Lê Lâm chia sẻ: “Tôi biết có một số quan điểm cho rằng phim hợp tác là cố đi xin tiền nước ngoài làm phim. Tư tưởng chỉ có tiền ngoại quốc mới có thể sản xuất phim là không đúng. Đơn cử trường hợp Đập cánh giữa không trung, là phim hợp tác giữa Việt Nam và một số nước đấy. Nhưng trên thực tế số tiền mà các quỹ công nước ngoài bỏ ra chỉ chiếm 1/3, còn lại 2/3 là do công ty của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp chi. Phim đã được làm gần như toàn bộ bằng nguồn lực của trong nước”.

Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp cũng chia sẻ trước khi nhận được sự hỗ trợ từ bên ngoài, thì bản thân các đạo diễn vẫn phải chủ động tìm kiếm nguồn lực trong nước, thay vì trông chờ quá nhiều vào nguồn lực từ nước ngoài.

Ngọc Diệp
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm