(TT&VH Cuối tuần) - Festival nghệ thuật trình diễn quốc tế Nippon lần thứ 17 (the 17th Nippon International Performance Art Festival - NIPAF) vừa kết thúc tại ba thành phố lớn của Nhật Bản là Tokyo, Osaka và Nagano. Đại diện duy nhất của Việt Nam tại sự kiện mỹ thuật lớn trong khu vực này là Vũ Đức Toàn. Tốt nghiệp khoa Lịch sử và Lý luận phê bình mỹ thuật, ĐH Mỹ thuật Việt Nam năm 2007 nhưng được biết đến nhiều hơn trong giới mỹ thuật với tư cách là một nghệ sĩ của nghệ thuật trình diễn.
Vũ Đức Toàn trình diễn Tác phẩm ở Tokyo số 2
Trở về từ NIPAF, Toàn cho biết:
- NIPAF năm nay là một tour từ Tokyo đến Osaka và Nagano. Hầu hết các tác phẩm đều được diễn ra trong không gian nhà hát hoặc khán phòng nhỏ, có chừng dăm sáu chục ghế ngồi. Các nghệ sĩ thường trình diễn trên một sân khấu chính. Tuy nhiên, ai thích chọn cách thức thể hiện nào trong không gian đó cũng được. Vì vậy, có khi, tôi trình diễn ở điểm cuối của một hành lang bên ngoài khán phòng, hoặc có nghệ sĩ khác lại trình diễn xen lẫn với khán giả... Còn có lần, cả đoàn lên một ngôi nhà cách biệt trên đỉnh núi, không có nhiều vật dụng hiện đại, không có cả sóng viễn thông hay dịch vụ internet, chỉ có thiên nhiên.
* Với những giới hạn không gian như vậy, có tác phẩm nào của anh bị “khớp” không?
- Cũng có, tuy nhiên, cái này không hẳn do giới hạn không gian mà còn do sự khác nhau về điều kiện xã hội chung hoặc do phản ứng chưa nhạy bén của bản thân tôi nữa. Tôi đã chuẩn bị từ Việt Nam một số thiết bị điện, song sang đến nơi mới biết, nước Nhật chỉ dùng điện 110v nên... thua. Hay như khi trình diễn trên núi, mỗi nghệ sĩ chỉ có một thời gian rất ngắn để chuẩn bị, riêng tôi phải đổi ý tưởng tác phẩm đến 3 lần khiến trợ lý nghệ sĩ của đoàn cũng phải sốt ruột, vì các ý tưởng ban đầu đều viện đến những sản phẩm của công nghệ hiện đại theo một thói quen tư duy thông thường, như điện thoại di động chẳng hạn, mà quên mất là ở trên núi không có sóng viễn thông...
* Anh có thể mô tả chút về tác phẩm anh trình diễn tại NIPAF lần này không?
- Tôi làm 1 serie liên quan đến nước, đều chung một cái tên là: Phụ lục của bản trường ca về nước (Appendix of an Epic on Water), đánh số thứ tự. Tác phẩm ở Tokyo (số 2), tôi làm với một con cá chép. Tôi mặc một bộ quần áo ướt sũng, hai tay quặt về phía sau cầm một con cá chép còn sống thoi thóp và từ từ tiến lên sân khấu. Tôi cũng từ từ và trịnh trọng đặt con cá lên một cái bục, rồi dùng một cái cưa kim hoàn (cưa được đặt riêng, cỡ to) lưỡi cưa sắc nhưng rất mảnh, tiếp xúc với con cá. Tôi muốn mọi thao tác và hành vi ở đây như mang tính nghi thức, bắt đầu cưa đầu cá theo một nhịp đều đều rất tỉ mỉ và chậm rãi với một trạng thái trơ như không có ý thức về cảm xúc... Khán phòng im lặng, tiếng răng cưa ghì vào xương cá nghe rõ mồn một. Tuy nhiên, khi cưa đến nửa đường thì cái lưỡi cưa do va chạm nhiều với xương cá nên bị đứt, kêu “păng” một tiếng. Cả khán phòng vẫn im phắc...
* Đó là sự cố hay là sự chuẩn bị trước của anh cho tác phẩm?
- Hoàn toàn là một sự cố không được tính trước. Ý định của tôi muốn khán phòng nín lặng trong căng thẳng cho đến khí cái đầu cá bị đứt lìa…
* Hẳn là anh bị bất ngờ?
- Vâng, cái sự bất ngờ trong tích tắc đó đã cho tôi rất nhiều cảm xúc. Tôi lặng lẽ buông cái cưa xuống, nâng con cá đặt lên một cái khăn mùi xoa, gói ghém cẩn thận, để lại nó trên bục, rồi lui dần vào cánh gà...
* Còn công chúng có mặt ở đó?
- Họ lặng phắc cho đến khi tôi lui vào hậu trường, mới đồng loạt à lên, vỗ tay như thể thở phào nhẹ nhõm... Tôi nghĩ là họ đã ở trong một trạng thái im lặng cùng nhiều cảm giác khác nhau trong suốt thời gian theo dõi tôi và con cá... Một vài nghệ sĩ và khán giả bảo tôi: “Tác phẩm của bạn gây ra cảm giác khiến tôi nổi da gà”, “Hình như tác phẩm của bạn nói đến sự ghê tởm và sự ăn năn nào đó, tôi có nhầm không?”... Tôi chỉ biết cảm ơn họ, như vậy là quá đủ với tôi...
* Còn với bản thân anh, điều gì khiến anh ấn tượng nhất ở NIPAF?
- Có lẽ, đó là tinh thần nghiêm túc của nghệ sĩ khi làm tác phẩm, bất cứ thuộc thể loại nào. Họ thực hiện tác phẩm chứ không coi tác phẩm như một công cụ để khoe khoang bản thân. Tôi đã rất bất ngờ và khâm phục khi biết rằng, không ít nghệ sĩ Nhật Bản tham gia NIPAF chính là những nhân viên chạy bàn, phát tờ rơi hay làm một công việc lao động phổ thông mà không qua một trường đào tạo chính quy về nghệ thuật... Họ làm việc cật lực hàng ngày để kiếm tiền và dành dụm cho những đợt nghỉ phép để tham gia các festival nghệ thuật trình diễn trong nước hoặc quốc tế. Tôi nghĩ, họ là những nghệ sĩ chuyên nghiệp. Trong khi ở Việt Nam mình, hình như “nghệ sĩ chuyên nghiệp” lại được quan niệm rất khác...
Cá cược bất hợp pháp và tác hại của hoạt động này đã trở thành vấn đề được quan tâm cấp thiết trong những năm gần đây. Thậm chí đã có các chiến dịch được thực hiện để triệt phá các hoạt động cá cược bất hợp pháp.
Monaco đang là “hiện tượng” ở Champions League mùa này và Benfica sẽ có chuyến làm khách đầy khó khăn trên sân của đại diện Ligue 1. Trong khi đó, Celtic đầy tự tin tiếp đón Club Brugge.
Việc Real Madrid chơi phập phù ở Champions League mùa này là hệ quả của một đội ngũ xáo trộn vì chấn thương. Trận gặp Liverpool sắp tới hứa hẹn nhiều khó khăn cho thầy trò Carlo Ancelotti, nhưng mọi thứ chưa đến mức u ám ở Bernabeu.
Phần lớn màn trình diễn của MU trước Ipswich tại Portman Road vẫn mang đến cảm giác quen thuộc. Tuy nhiên, những dấu hiệu thay đổi dưới thời HLV Ruben Amorim đã bắt đầu xuất hiện.
Sau những trận đầu tiên tại Champions League thắng tưng bừng, cả Aston Villa và Juventus đều đã chững lại và gặp rất nhiều khó khăn thời gian vừa qua. Khao khát chiến thắng vì thế càng trở nên mãnh liệt.
Vấn đề lớn nhất của Bologna ở Champions League mùa này là không biết cách ghi bàn. Bất chấp đã tung ra tới 48 cú dứt điểm trong 4 trận đầu tiên, số bàn thắng họ ghi được vẫn là 0.
Ngày 26/11/2024, tòa án thành phố Tế Nam, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc đã tuyên án tử hình đối với cựu Chủ tịch Ngân hàng Trung Quốc (BOC) Lưu Liên Khả vì tội nhận hối lộ hơn 121 triệu Nhân dân tệ (16,8 tỷ USD) để hỗ trợ các khoản vay trái phép và các hành vi khác.
MOPIUS gồm 4 thành viên nam: JSOL, Quang Hùng MasterD, Dương Domic và HURRYKNG. Thông tin này nhanh chóng thu hút sự chú ý của công chúng, đặc biệt là khán giả yêu âm nhạc.
Chiều qua (26/11), Trần Quyết Chiến đã xuất sắc lên ngôi vô địch giải billiards carom 3 băng Predator Cup 2024 sau một hành trình đầy cảm xúc, trong đó nổi bật là chiến thắng thuyết phục trước "học trò ruột" Lê Hoàng Kim ở bán kết.
Trước mùa cao điểm mua sắm cuối năm đang diễn ra hết sức sôi động, FedEx chia sẻ phương thức và công cụ vận chuyển tiện lợi, giúp doanh nghiệp và người tiêu dùng lên kế hoạch cho mùa lễ hội một cách đơn giản và chuyên nghiệp.
Tin nóng bóng đá Việt hôm nay 27/11: VFF hồi hộp chờ phán quyết của FIFA liên quan tới tiền đạo nhập tịch Nguyễn Xuân Son; thủ môn Đặng Văn Lâm nhận 'quà' đặc biệt trước thềm AFF Cup 2024.
Grab tiếp tục hợp tác với Nasdaq để giới thiệu 75 đối tác thương nhân, trong đó có 6 đại diện đến từ Việt Nam, trên màn hình quảng cáo của tòa nhà Nasdaq tại Quảng trường Thời đại, New York (Mỹ).
Lễ hội lớn hàng năm Honda Thanks Day năm nay với chủ đề Giao lộ Thời đại sẽ diễn ra tại khu phố đi bộ trung tâm quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, trong hai ngày cuối tuần này, 30/11 và 1/12.
Khu du lịch Sun World Fansipan Legend tại Sa Pa (Lào Cai) được vinh danh tại Lễ trao Giải thưởng Du lịch thế giới - World Travel Awards (WTA) ở hạng mục giải thưởng World's Leading Natural Landscape Tourist Attraction - Điểm du lịch có thắng cảnh thiên nhiên hàng đầu thế giới 2024.