cua cà mau cua tươi sống cua cà mau bao nhiêu 1kg giá cua hôm nay giá cua cà mau hôm nay cua thịt cà mau cua biển cua biển cà mau cách luộc cua cà mau cua gạch cua gạch cà mau vựa cua cà mau lẩu cua cà mau giá cua thịt cà mau hôm nay giá cua gạch cà mau giá cua gạch cách hấp cua cà mau cua cốm cà mau cua hấp mua cua cà mau cua ca mau ban cua ca mau cua cà mau giá rẻ cua biển tươi cuaganic cua cua thịt cà mau cua gạch cà mau cua cà mau gần đây hải sản cà mau cua gạch son cua đầy gạch giá rẻ các loại cua ở việt nam các loại cua biển ở việt nam cua ngon cua giá rẻ cua gia re crab farming crab farming cua cà mau cua cà mau cua tươi sống cua tươi sống cua cà mau bao nhiêu 1kg giá cua hôm nay giá cua cà mau hôm nay cua thịt cà mau cua biển cua biển cà mau cách luộc cua cà mau cua gạch cua gạch cà mau vựa cua cà mau lẩu cua cà mau giá cua thịt cà mau hôm nay giá cua gạch cà mau giá cua gạch cách hấp cua cà mau cua cốm cà mau cua hấp mua cua cà mau cua ca mau ban cua ca mau cua cà mau giá rẻ cua biển tươi cuaganic cua cua thịt cà mau cua gạch cà mau cua cà mau gần đây hải sản cà mau cua gạch son cua đầy gạch giá rẻ các loại cua ở việt nam các loại cua biển ở việt nam cua ngon cua giá rẻ cua gia re crab farming crab farming cua cà mau

Vĩnh biệt họa sĩ Trần Khánh Chương: Vắng ai, đường trần muôn ngả…

22/04/2020 06:44 GMT+7 | Văn hoá

(Thethaovanhoa.vn) - Cõi tạm lại nhích thêm một khoảng trống vắng nữa khi giới mỹ thuật Việt Nam vừa có những lần giã biệt ngậm ngùi với họa sĩ Dương Viên, họa sĩ Trần Lưu Hậu, họa sĩ Trương Bé… và nay là sự ra đi đột ngột của họa sĩ Trần Khánh Chương (1943 - 2020) nguyên Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam.

Vĩnh biệt họa sĩ Trần Khánh Chương, người nặng lòng với mỹ thuật Việt Nam

Vĩnh biệt họa sĩ Trần Khánh Chương, người nặng lòng với mỹ thuật Việt Nam

Ngày 19/4 vừa qua, họa sĩ Trần Khánh Chương - người từng có 20 năm, từ 1999 đến 2019, làm Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam - đã qua đời ở tuổi 77, sau một thời gian chiến đấu với bệnh ung thư đại tràng.

1. Đường trường nặng gánh, cũng là nghiệp phận của ông từ nhiều thập kỷ qua. Với tình đồng nghiệp, đồng tuế, đồng môn, ông trả nợ dần dà, chẳng ai giống ai. Từ các bậc cao niên, trung niên của nhiều thế hệ họa sĩ hội viên đến các họa sĩ còn rất trẻ vừa xuất hiện và khởi nghiệp thuận dòng trong 2 thập niên đầu thế kỷ.

Dường như có 2 ông Chương hiện hữu thường ngày để trọn gánh 2 vai. Một ông Chương xông xáo, tận tụy, làm việc Hội như “lao động khổ sai”, sắc sảo phán đoán xa, gần để định liệu cách hành xử tốt nhất cho công việc chung. Bởi thế mà bên tai ông làm gì có tiếng gõ nhịp thời gian của đồng hồ báo thức. Ngày nào cũng vậy, từ sáng đến tối mịt. Ông như một “Mama Đại Tổng quản”, soi đến khắt khe công việc hàng ngày nhưng liền đó lại xuề xòa độ lượng.

Để phần đời cô đơn nhất của ông Chương thứ hai là lặng lẽ đêm đêm ra vào cái kho tư liệu ngổn ngang chuyện đời, chuyện nghề, chuyện mình mà ông đã bỏ công sức nhiều năm “năng nhặt chặt bị”, cặm cụi nghiền ngẫm, chiêm nghiệm, phát hiện để lúc được duyên, cho ra đời những công trình nghiên cứu văng vẳng lời mách bảo của tiền nhân còn ẩn khuất trong những giá trị khó cũ của di sản văn hóa truyền thống của người Việt. Và ông vẽ, như một cách để tự an ủi mình khi thả bút nhẹ nhõm với những bình hoa tươi, đẹp theo mùa.

Liên tục 2 thập niên với trọng trách người đứng đầu Hội Mỹ thuật Việt Nam, ông dẻo dai trên từng cây số theo chiều dài đất nước. Triển lãm mỹ thuật khu vực thường niên cũng đã 24 năm. Mặt bằng hoạt động mỹ thuật giăng rộng khắp 63 tỉnh, thành phố, khép dần lại những cách biệt về quan niệm, khuynh hướng sáng tác ở mọi vùng miền.

Chú thích ảnh
Họa sĩ Trần Khánh Chương

Hội họa hiện thực và cực thực phát lộ đẹp đẽ ở Cao Bằng, Tuyên Quang, Long An, Ninh Thuận. Đồ họa đương đại giàu biểu cảm, đa ngữ nghĩa trong những tầng sâu triết mỹ của các nghệ sĩ còn rất trẻ ở Hà Nội, Bắc Ninh, Yên Bái, Nghệ An, TP.HCM, Cà Mau. Và đặc biệt là những cuộc bứt phá ngoạn mục của điêu khắc trẻ đương đại ở Hà Nội, Ninh Bình, Đồng Nai, Bắc Giang, Thừa Thiên Huế, Bình Định, Kiên Giang…

Tự tin, tự trưởng thành và sáng tạo nghệ thuật thăng hoa trên mảnh đất quê hương đa sắc tộc, đa văn hóa từ dân tộc dân gian đến đương đại là bức tranh toàn cảnh đầy kỳ vọng của mỹ thuật Việt Nam trước thập niên thứ 3 của thế kỷ mới. Với sứ mệnh người tổ chức, lựa đường đi nước bước và ẩn nhẫn đồng hành theo sự thăng trầm của đời sống mỹ thuật, họa sĩ Trần Khánh Chương đã có những đóng góp quan trọng cho lộ trình phát triển đa dạng của mỹ thuật cả nước trước những thách thức mới của thời tiết nghệ thuật đương thời.

2. Đời người đóng, mở mới ngắn ngủi làm sao trước sự dửng dưng nghiệt ngã không vết tích của thời gian.

Từ cuốn sách nghiên cứu đầu tiên về Nghệ thuật Gốm Việt Nam được xuất bản năm 1991, trong năm 2001, ông công bố 2 công trình nghiên cứu công phu, đặc sắc và có giá trị là Gốm Việt Nam từ đất nung đến sứ (500 trang); Gốm Việt Nam (bài viết và 700 ảnh gốm) do Nhà xuất bản Mỹ thuật ấn hành và tiếp đó là cuốn Việt Nam Ceramics - Nhà xuất bản Thế giới, 2005.

Chú thích ảnh
Tác phẩm “Đường lên Điện Biên” của hoạ sĩ Trần Khánh Chương

Cũng lạ, khi trang đời hữu hạn cứ thản nhiên lật giở những trang cuối cùng, ông cũng kịp tuyển chọn kỹ lưỡng để cho in cuốn sách Trần Khánh Chương (Tác phẩm Hội họa và Đồ họa chọn lọc). Theo trục dọc thời gian, lộ trình sáng tạo nghệ thuật của ông thật đa dạng về chất liệu từ bột màu, lụa, giấy dó, sơn dầu, sơn mài, khắc gỗ, khắc thạch cao và tempera trên lụa… Từng góc khuất trong cuộc đời ông được phát lộ dần dà. Ông giấu kín những cuộc dồn đuổi gấp gáp của thời gian trong những linh cảm lạ từ thế giới tâm linh. Nhưng cố níu thêm mà chẳng được nữa rồi.

Vẫn còn kia 3.200 trang bản thảo chưa kịp hoàn tất lần cuối cho 4 cuốn sách sắp xuất bản: Mỹ thuật một chặng đường (500 trang); Mỹ thuật Ứng dụng Việt Nam (300 trang); Chân dung các nghệ sĩ tạo hình Việt Nam (500 trang); Bộ sách về Gốm Việt Nam (gồm 6 tập) với 1.900 trang về Những vẻ đẹp của đồ gốm Việt Nam; Các cơ sở sản xuất gốm tại Việt Nam; Các phương pháp trang trí trên đồ gốm; Tạo dáng gốm Việt Nam; Nung gốm ở Việt Nam và Sổ tay tra cứu về đồ gốm…

Với ông, các Giải thưởng lớn ở trong và ngoài nước cho các tác phẩm đồ họa, hội họa và bộ sách 2 tập về gốm; các tác phẩm được lưu giữ tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM, Bảo tàng Cách mạng Việt Nam, Bảo tàng Pergamon Berlin - Đức, Bảo tàng Mỹ thuật Busan - Hàn Quốc… và trong các bộ sưu tập cá nhân ở trong nước và nước ngoài. Các chuyến đi triển lãm và giao lưu Đông - Tây là sự ghi nhận trân trọng những đóng góp khiêm nhường của ông cho sự trưởng thành và phát triển của nền mỹ thuật đương đại Việt Nam.

Trọn vẹn một đời, một nghiệp vì sự phát triển đa dạng và giàu bản sắc của mỹ thuật Việt. Hai vai nặng gánh đường xa cũng đã yên bề sứ mệnh để chuyển giao cho thế hệ đến sau tiếp bước.

Xin ông an nghỉ thanh nhàn

Vắng ai, muôn nẻo đường trần, vắng ai

Phận xưa, nghiệp cũ còn đây

Mắt cười gửi lại theo mây đi, về…

Hà Nội, 21/4/2020

Tang lễ họa sĩ Trần Khánh Chương

Họa sĩ Trần Khánh Chương sinh năm 1943, quê ở xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. Ông giữ chức vụ Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam từ năm 1999 – 2019 và được trao giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật năm 2007.

Ông qua đời vào ngày 19/4 sau một thời gian chống chọi với căn bệnh ung thư, hưởng thọ 77 tuổi. Lễ viếng sẽ bắt đầu từ 7h30 ngày 24/4 và lễ truy điệu được tổ chức vào hồi 8h30 cùng ngày, an táng tại Nghĩa trang Lạc Hồng viên - Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình.

Họa sĩ Lương Xuân Đoàn
(Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam)

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm