21/10/2015 10:47 GMT+7 | Phim
(Thethaovanhoa.vn) - Hideo Nakata là ông hoàng phim kinh dị Nhật Bản (J-horror), người được đông đảo fan biết đến do đã sáng tạo cảnh ma nữ Sadako bò ra từ màn hình TV, trong bộ phim lừng danh Vòng tròn oan nghiệt (Ring).
Thời gian tới đây, ông muốn thử sức với thể loại phim hài. Thế nhưng trước mắt, ông chưa muốn từ bỏ thế mạnh của mình với thể loại J-horror và khẳng định sẽ có rất nhiều cảnh gây sốc trong bộ phim mới Nhà hát ma (Ghost Theater),dự định công chiếu ra mắt tại Liên hoan phim quốc tế Tokyo sắp tới.
Người giúp phim kinh dị Nhật Bản bùng nổ
Đem đến cảm giác ớn lạnh sởn gai gốc, với nỗi sợ bị giam cầm, tác phẩm mới của Nakata xoay quanh một gánh hát có các diễn viên bị săn đuổi bởi một ma-nơ-canh bị ma ám. Bộ phim này đánh dấu bước tiến hoàn toàn khác so với các phim trước đây của ông.
“Thường thì trong các phim kinh dị Nhật Bản, một con ma sẽ bất thình lình xuất hiện sau lưng bạn, với hình bóng mờ nhạt nhưng ám ảnh” – vị đạo diễn 54 tuổi chia sẻ với hãng tin AFP trong một buổi phỏng vấn.
“Ví dụ như Sadako trong Vòng tròn oan nghiệt. Khi TV phụt tắt, bạn sẽ nhìn thấy hình ảnh ma nữ phản chiếu trên màn hình, nhưng khi bạn xoay người lại, cô ta không ở đó” - ông chia sẻ.
Trong Nhà hát ma, thứ gieo rắc nỗi sợ hãi là một con búp bê to bằng người thật, được dùng làm đạo cụ trong rạp hát.
“Người Nhật Bản thường dùng những con búp bê được chế tác khá công phu để trang trí nhà ở của họ. Đôi khi bạn sẽ nghe được những câu chuyện kiểu như tóc của những con búp bê đó mọc dài ra, hoặc đầu của chúng khẽ lúc lắc” - Nakata giải thích - “Con người thường nghĩ rằng búp bê là những vật dễ bị linh hồn nhập vào".
Phong cách làm phim kinh dị ám ảnh khiến Nakata luôn được nhớ đến bởi khuôn mặt xanh xao, phủ đầy tóc của Sadako trong tuyệt phẩm Vòng tròn oan nghiệt, sản xuất năm 1998. Bộ phim là phát súng mở màn cho sự bùng nổ toàn cầu của dòng phim kinh dị Nhật Bản.
Cảnh ma nữ bò lên từ giếng nước, nơi chôn xác cô ta rồi lết ra khỏi màn hình TV, nhìn chằm chằm như muốn ăn tươi nuốt sống các nạn nhân của mình, đã giúp bộ phim đạt doanh số phòng vé lên tới 100 triệu USD. “Hồi đó, hầu hết mọi đứa trẻ đều có TV trong phòng riêng của chúng, và cả đầu đĩa nữa” - Nakata cho biết - "Tôi thực sự thích ý tưởng các thiết bị điện tử thông dụng trở thành cửa sổ để một con ma như Sadako bò ra, sống dậy từ địa ngục".
Ăn khách vì khán giả chán ngấy cảnh đẫm máu
Nakata, người sau này trở thành đạo diễn phần tiếp theo bộ phim The Ring (2002) sản xuất ở Hollywood, cho rằng phim kinh dị Nhật Bản có thể nổi tiếng ở nước ngoài một phần là do khán giả phương Tây đã chán ngán những yếu tố bạo lực đẫm máu.
“Những khán giả Mỹ đến rạp chiếu phim thường khá quen thuộc với hình ảnh xác sống tấn công con người” - ông chia sẻ - “Có lẽ đó là một hệ quả của các bộ phim giết chóc kinh dị, máu me trong những năm 1980 và 1990".
Nakata nói rằng những bộ phim kinh dị phương Tây đáng nhớ nhất với ông luôn khiến người xem khiếp sợ, mà không cần có những cảnh phim máu me rùng rợn.
“Tôi đi học vào những năm 1970 và các bộ phim như Thầy trừ tà (The Exorcist), Đứa con của quỷ Satan (The Omen) hay Vũ điệu tử thần (Suspiria) đều là các tác phẩm nhất định phải xem” - ông nói - “Nhưng tôi thường không đề cao các phim như Ma cây (Evil Dead), bởi những hành động tàn ác quá lộ liễu có trong phim”.
Ông nói rằng các bộ phim với sự xuất hiện của quá nhiều máu me thường gây cảm giác giả tạo. “Trong Vòng tròn oan nghiệt, tôi đã cố giảm thiểu tối đa số cảnh quay có xuất hiện máu. Tôi nghĩ rằng chỉ cần một chút máu đông, dính ở những đầu móng tay, cũng đủ tạo nên hiệu ứng cần thiết” - ông chia sẻ.
Nakata tin rằng những con ma nổi tiếng đáng sợ như Juon trong Lời nguyền (Grugde) của đạo diễn Takashi Shimizu thường reo rắc nỗi khiếp sợ, nhưng đồng thời cũng gợi nên sự thương cảm.
“Trung tâm của những bộ phim kinh dị phương Tây luôn là sự giao tranh của cái tốt, cái xấu, quanh những giáo lý của đạo Thiên Chúa” - ông chia sẻ - “Trong khi đó những con ma của Nhật Bản như Sadako là ác quỷ, nhưng cô ta đã từng có thời gian là con người và bị đối xử một cách tồi tệ, phải trải qua những màn tra tấn khủng khiếp cả về thể xác lẫn tinh thần trước khi chết.”
Ông nói rằng sau khi chết, Sakado sở hữu quyền năng nguyền rủa hay giết chết con người, nhưng cô ta không phải là ác quỷ thuần tuý. Cuộc đời trước đây của Sakado khiến khán giả có một cảm xúc khác lạ trong lòng, đó là cảm giác xót xa cho cô ta.
Nakata khẳng định rằng trong tương lai ông vẫn sẽ tiếp tục sản xuất phim kinh dị, mặc dù bản thân đang khao khát được làm một bộ phim hài tình cảm.
“Đạo diễn Wes Craven từng khuyên tôi đừng bao giờ làm quá hai bộ phim kinh dị, nhưng tôi đồ rằng đây là định mệnh của mình rồi” - ông nói - “Tôi muốn sản xuất một bộ phim nào đó giống như Thực tập sinh (The Intern). Nhưng dòng phim kinh dị là một thể loại khá bền vững. Miễn là ngoài kia vẫn còn có người muốn được hù doạ đến chết khiếp, tôi vẫn sẽ tiếp tục cố gắng tìm ra những phương thức mới để thoả mãn họ”.
Thục Anh (Theo AFP)
Thể thao & Văn hóa
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất