cua cà mau cua tươi sống cua cà mau bao nhiêu 1kg giá cua hôm nay giá cua cà mau hôm nay cua thịt cà mau cua biển cua biển cà mau cách luộc cua cà mau cua gạch cua gạch cà mau vựa cua cà mau lẩu cua cà mau giá cua thịt cà mau hôm nay giá cua gạch cà mau giá cua gạch cách hấp cua cà mau cua cốm cà mau cua hấp mua cua cà mau cua ca mau ban cua ca mau cua cà mau giá rẻ cua biển tươi cuaganic cua cua thịt cà mau cua gạch cà mau cua cà mau gần đây hải sản cà mau cua gạch son cua đầy gạch giá rẻ các loại cua ở việt nam các loại cua biển ở việt nam cua ngon cua giá rẻ cua gia re crab farming crab farming cua cà mau cua cà mau cua tươi sống cua tươi sống cua cà mau bao nhiêu 1kg giá cua hôm nay giá cua cà mau hôm nay cua thịt cà mau cua biển cua biển cà mau cách luộc cua cà mau cua gạch cua gạch cà mau vựa cua cà mau lẩu cua cà mau giá cua thịt cà mau hôm nay giá cua gạch cà mau giá cua gạch cách hấp cua cà mau cua cốm cà mau cua hấp mua cua cà mau cua ca mau ban cua ca mau cua cà mau giá rẻ cua biển tươi cuaganic cua cua thịt cà mau cua gạch cà mau cua cà mau gần đây hải sản cà mau cua gạch son cua đầy gạch giá rẻ các loại cua ở việt nam các loại cua biển ở việt nam cua ngon cua giá rẻ cua gia re crab farming crab farming cua cà mau

'Bán chữ' trong ki ốt thì không gọi là 'phố ông đồ'

24/01/2014 07:52 GMT+7 | Văn hoá


(Thethaovanhoa.vn) - Sau khi đăng bài phỏng vấn “ông đồ” trẻ Lê Huy Hoàng về truyền thống xin chữ trong số báo ngày 23/1/2014, TT&VH nhận được nhiều phản hồi. Đặc biệt, có những quan điểm trái ngược với thầy đồ Hoàng.

Để cung cấp cho độc giả cái nhìn đa chiều, chúng tôi có cuộc trao đổi với PGS. TS Trịnh Khắc Mạnh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Hán Nôm (Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam) và PGS. TS Phạm Văn Khoái, Chủ nhiệm Bộ môn Hán Nôm, Đại học KHXH&NV (Đại học Quốc gia Hà Nội).

1. Theo PGS.TS Phạm Văn Khoái, không nên đánh đồng khái niệm cho chữ và bán chữ. Thời xưa, các ông đồ cho chữ quanh năm, trong những không gian trang trọng với tấm lòng trân quý. Như trong truyện Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân, dù Huấn Cao (được xây dựng từ nguyên mẫu Cao Bá Quát) phải cho chữ trong tù ngục nhưng thái độ của người cho và người nhận vẫn rất tôn trọng nhau và hướng về cái đẹp.


Nhiều ông đồ cao tuổi đã chấp nhận vào “Phố ông đồ” theo quy định của Sở VH,TT&DL Hà Nội

“Điều này hoàn toàn khác so với việc bán chữ. Trong lịch sử, ông đồ bán chữ đều xuất hiện ở những nơi đông người như trên đường phố hay trong các phiên chợ. Và cần nhìn thẳng hiện trạng ở Hồ Văn bây giờ là bán chữ chứ không phải cho chữ”- PGS.TS Phạm Văn Khoái nói.

Còn theo PGS.TS Trịnh Khắc Mạnh, ông đồ bán chữ trong ki ốt thì không thể gọi là “Phố ông đồ”. “Trên thực tế, đó là những gian hàng ông đồ, những ki ốt ông đồ. Ý tưởng thay đổi từ vỉa hè lên ki ốt có lẽ xuất phát từ việc hàng hóa từ chợ cóc nay đã vào… siêu thị. Tuy nhiên, dù có là hàng hóa thì cách ứng xử với những sản phẩm văn hóa là một câu chuyện hoàn toàn khác”- PGS. TS Trịnh Khắc Mạnh cho biết thêm.

2. “Ông đồ ngồi ngoài phố là một nét đẹp văn hóa của người Hà thành và không nên dẹp bỏ”- ông Mạnh nói tiêp- “Bởi cả trăm năm nay, dù Nho học thịnh- suy, hưng- phế, việc các ông đồ “Bày mực tàu giấy đỏ/ Bên phố đông người qua” không những đã đi vào thơ ca mà còn ngấm vào trong tiềm thức của mỗi người Việt. Tất nhiên, trong nhịp sống mới, chúng ta cũng cần có những điều chỉnh để thích nghi với xã hội hiện đại, nơi đường phố nườm nượp xe cộ và vỉa hè chật căng hàng quán. Song chúng ta không thể điều chỉnh gượng ép bằng việc dẹp hoàn toàn các chiếu ông đồ đã ngồi ở ngoài đường cả trăm năm”.

Đồng quan điểm với PGS. TS Trịnh Khắc Mạnh. PGS. TS Phạm Văn Khoái cho hay: Phố ông đồ ở vỉa hè Văn Miếu những năm qua hoạt động khá tốt. Đây là một hoạt động tiếp nối truyền thống xưa. Đặc biệt là không gây ảnh hưởng quá lớn tới trật tự trị an cũng như bộ mặt đô thị. Ngược lại, nó làm không gian thiêng Văn Miếu trở nên gần gũi và có sức sống hơn. Nên thay vì cấm cản, chúng ta nên có những cơ chế mở một cách tương đối để khuyến khích các hoạt động thư pháp ở xung quanh Văn Miếu.

Ông Khoái nói tiếp: Việc Sở VH,TT&DL Hà Nội xây dựng những ki ốt bán chữ cũng là một sự thử nghiệm để hướng tới một mô hình mới quy củ hơn. Và đã là thử nghiệm thì cũng sẽ có những thành công và thất bại. Thời gian sẽ là câu trả lời rõ nét nhất cho kết quả của mô hình này.

3. Lý do chính được nhiều người đem ra giải thích về việc quy hoạch phố ông đồ là để chắt lọc những tay thư pháp được đào tạo bài bản. Song luận điểm này cũng không nhận được sự đồng thuận của PGS.TS Mạnh và PGS. TS Khoái.

Theo PGS.TS Trịnh Khắc Mạnh: kinh kỳ là nơi trăm hoa đua nở, các ông đồ được đào tạo bài bản trong nhà trường có thể sẽ có kiến thức sâu rộng hơn. Song điều này không đồng nghĩa với việc các ông viết chữ đẹp hơn những người không được đào tạo.

Là Trưởng bộ môn Hán Nôm, Đại học KHXH&NV, PGS.TS Phạm Văn Khoái nói thẳng: Ở khoa Hán Nôm chúng tôi không dạy các em tập trung viết thư pháp. Chúng tôi chủ yếu đào tạo Hán Nôm như một môn khoa học với những kiến thức chuyên sâu. Và theo tôi được biết, ở Việt Nam không có trường nào tập trung đào tạo viết thư pháp. Bởi vậy, luận điểm xếp ki ốt để “gom” những người được đào tạo bài bản là hoàn toàn không đúng.

“Trên thực tế, tất cả những người viết chữ đẹp bậc nhất nước ta hiện nay đều là do năng khiếu và tự khổ luyện. Và đó mới thực sự là chân giá trị của thư pháp chứ không phải bằng cấp!”- PGS.TS Phạm Văn Khoái nói.

Phạm Mỹ
Thể thao & Văn hóa


Ông Tô Văn Động - giám đốc Sở VH,TT&DL Hà Nội: Quy hoạch “Phố ông đồ” mới là thử nghiệm

“Theo quan điểm của tôi, “Phố ông đồ” hoạt động này là một hoạt động văn hóa phải được giữ gìn và phát huy. Và với người quản lý, chúng tôi cũng phải cân nhắc rằng đã là hoạt động văn hóa phải hoạt động cho đúng văn hóa.

Bởi những ông đồ cho chữ ở ngoài vỉa hè như thời gian qua trông rất nhếch nhác. Những hoạt động này ảnh hưởng đến giao thông và môi trường xung quanh. Hơn thế, ngoài ảnh hưởng tới không gian đô thị, khu vực vỉa hè quanh Văn Miếu còn liên quan tới việc bảo vệ di tích đã xếp hạng nên Sở quyết định quy hoạch và làm thử nghiệm “Phố ông đồ” trong Hồ Văn để khắc phục tình trạng trên.

Cũng cần nói rõ, toàn bộ tiền thuê các “ông đồ” phải trả là tiền thuê phông bạt, làm lán và tiền điện thắp sáng. Chúng tôi tuyệt đối không bắt ông đồ phải trả tiền thuê địa điểm.

Đây là năm đầu thử nghiệm nên tất nhiên sẽ có những điều chưa được như ý.

Sở khuyến khích báo chí, các học giả đưa ra những quan điểm trái chiều để chúng tôi dần dần khắc phục sao cho hoạt động cho chữ trở nên đẹp hơn và không còn cảnh nhếch nhác như trước nữa”.

Mỹ Anh

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm