cua cà mau cua tươi sống cua cà mau bao nhiêu 1kg giá cua hôm nay giá cua cà mau hôm nay cua thịt cà mau cua biển cua biển cà mau cách luộc cua cà mau cua gạch cua gạch cà mau vựa cua cà mau lẩu cua cà mau giá cua thịt cà mau hôm nay giá cua gạch cà mau giá cua gạch cách hấp cua cà mau cua cốm cà mau cua hấp mua cua cà mau cua ca mau ban cua ca mau cua cà mau giá rẻ cua biển tươi cuaganic cua cua thịt cà mau cua gạch cà mau cua cà mau gần đây hải sản cà mau cua gạch son cua đầy gạch giá rẻ các loại cua ở việt nam các loại cua biển ở việt nam cua ngon cua giá rẻ cua gia re crab farming crab farming cua cà mau cua cà mau cua tươi sống cua tươi sống cua cà mau bao nhiêu 1kg giá cua hôm nay giá cua cà mau hôm nay cua thịt cà mau cua biển cua biển cà mau cách luộc cua cà mau cua gạch cua gạch cà mau vựa cua cà mau lẩu cua cà mau giá cua thịt cà mau hôm nay giá cua gạch cà mau giá cua gạch cách hấp cua cà mau cua cốm cà mau cua hấp mua cua cà mau cua ca mau ban cua ca mau cua cà mau giá rẻ cua biển tươi cuaganic cua cua thịt cà mau cua gạch cà mau cua cà mau gần đây hải sản cà mau cua gạch son cua đầy gạch giá rẻ các loại cua ở việt nam các loại cua biển ở việt nam cua ngon cua giá rẻ cua gia re crab farming crab farming cua cà mau

Vance Null - người dựng phim 'Lửa Phật': 'Kinh phí cao, có khi bị ỷ lại'

04/06/2013 20:11 GMT+7 | Phim


(Thethaovanhoa.vn) - Bộ phim “bom tấn” của Việt Nam trong năm 2013 có lẽ là Lửa Phật được dựng bởi một người tay ngang, mới 25 tuổi, thông tin này có thể gây lo lắng cho cả nhà sản xuất và khán giả. Vậy thì, vì sao Vance Null (sinh 1988) lại được Dustin Nguyễn chọn dựng bộ phim mà anh lần đầu làm đạo diễn, trong khi có nhiều chuyên gia khác sẵn sàng đảm nhận vai trò này, với kinh phí thấp hơn?

Sau một số phim nhỏ và phim độc lập, Vance Null dựng hành động Jerusalem Countdown (2011) của Harold Cronk, phim dài đầu tiên, 85 phút; Lửa Phật là phim điện ảnh thứ 10. Mấy năm gần đây, Vance Null đến Thái Lan làm nghề dựng, chủ yếu cho những đoàn phim của Hollywood quay tại Bangkok.

Sau khi tốt nghiệp cấp 3, Vance Null không vào đại học mà đến Los Angelesđể theo đuổi điện ảnh. Anh bắt đầu tự học làm phim từ năm lớp 7, tính đến nay, Vance Null đã có gần 10 năm làm hậu kỳ.

Dựng Lửa Phật, không hỏi lý do

* Anh có biết vì sao Dustin Nguyễn mời bạn dựng Lửa Phật không? Có lý do nào nằm bên ngoài chuyên môn?

- Tôi không biết cụ thể và thiết nghĩ, cũng không cần hỏi, bởi tôi tin đó là quyết định đã được cân nhắc, suy tính.

Tôi và Dustin gặp nhau lần đầu tiên vào năm 2011 tại Thái Lan, trong dự án phim Angels của đạo diễn Wych Kaosayananda. Trước đó, tôi cũng từng biết đến Dustin như một diễn viên châu Á khá nổi tiếng tại Mỹ, qua một số bộ phim như 21 Jump Street, Vanishing Son…

Bản thân tôi thì rất thích kịch bản của bộ phim này. Bên cạnh đó, tôi cũng thích được đi du lịch, tuy nhiên, quan trọng hơn tất cả là tôi muốn tìm hiểu về văn hóa làm phim và cách thức sản xuất phim ở nước khác như thế nào, đặc biệt là ở một đất nước có nền điện ảnh đang phát triển như Việt Nam.

Thật ra, trước khi đặt chân đến Sài Gòn, tôi cũng đã tìm hiểu đôi chút về lịch sử Việt Nam và học một số từ giao tiếp bằng tiếng Việt qua các video clip trên Youtube, tuy nhiên nó cũng không nhiều lắm. Tôi nghĩ để tìm hiểu về văn hóa của một đất nước, tốt hơn là bạn nên sống và học tập tại đất nước đó, thay vì học qua Internet hay Wikipedia…

Vance Null đang dựng Lửa Phật. Ảnh: Ân Nguyễn

* Lửa Phật là phim Việt Nam, nhưng câu chuyện của nó rất giả tưởng, anh thấy điều gì là thách thức khi dựng phim này?

- Tôi nghĩ thách thức lớn nhất khi thực hiện một bộ phim giả tưởng đó là cách chúng ta chuyển tải câu chuyện đến khán giả sao cho thật dễ hiểu và thật hấp dẫn.

Còn khó khăn thì phim nào cũng vậy, đều có cả. Có thể kể một ví dụ điển hình như khi quay phim, chúng tôi làm theo đường dây kịch bản, thế nhưng khi dựng, chúng tôi phát hiện ở một số phân đoạn, nếu tuân thủ một cách máy móc theo kịch bản thì câu chuyện sẽ chưa thật sự hấp dẫn. Chính vì vậy mà tôi đã bàn bạc cùng với Dustin để sắp xếp lại một số hình ảnh, tình tiết sao cho vẫn giữ đúng mạch phim mà câu chuyện hấp dẫn hơn.

Rất may, Dustin Nguyễn rất chịu khó lắng nghe ý kiến của mọi người nên công việc này khá trôi chảy. Và cứ sau mỗi lần giải quyết được những vấn đề phát sinh cho bộ phim như vậy, tôi cảm thấy rất vui. Đó cũng chính là điều mà tôi cảm thấy rất thích thú với nghề dựng phim của mình.

Bất ngờ về kinh phí

* Sau nhiều khó khăn chưa dứt, mà kinh phí là một ví dụ, từ góc độ người dựng, anh đã hài lòng về phim này chưa?

- Với mức kinh phí như vậy mà Dustin Nguyễn làm được một bộ phim hành động giả tưởng như Lửa Phật, tôi thấy thật bất ngờ. Nó vượt xa sự tưởng tượng và mong đợi của tôi.

Với mức kinh phí này ở Mỹ, nếu giỏi xoay xở, bạn chỉ có thể làm được một phim rất… vừa phải, còn đa phần là rất nhỏ. Trong khi đó, Dustin không chỉ làm phim hành động, mà còn giả tưởng. Mà bạn biết đấy, phim giả tưởng cần rất nhiều chi phí sản xuất. Chính vì vậy, tôi cảm thấy rất hạnh phúc và may mắn khi được tham gia dựng phim này.

Tôi không muốn nói trước với các bạn về những điểm hấp dẫn hay sự thích thú của mình với bộ phim. Tôi nghĩ, khán giả sẽ có câu trả lời khách quan hơn khi họ thưởng thức bộ phim vào tháng 8 năm nay.

Chỉ nhìn poster Lửa Phật, cũng đủ thấy đây là phim giả tưởng, phi thời gian và phi biên giới

* Nếu kinh phí của phim tăng lên gấp 5 lần (khoảng 5 triệu USD), bạn nghĩ phim này có thể hay hơn không, ít nhất là về hiệu ứng?

- Đương nhiên, với kinh phí cao hơn thì chúng ta sẽ có nhiều điều kiện để đầu tư các trang thiết bị, máy móc hiện đại hơn… Tuy nhiên, tôi nghĩ kinh phí sản xuất cao chưa hẳn lúc nào cũng tốt vì nó dễ tạo cho mọi người cảm giác ỷ lại, ít sáng tạo và cố gắng. Đây cũng là điều mà tôi cảm thấy rất ấn tượng với nhiều bạn người Việt trong ê-kíp Lửa Phật.

Trong hơn 2 tháng theo chân đoàn tại Bàu Trắng, tôi thấy điều kiện quay phim khá vất vả, thời tiết nắng nóng nhưng mọi người trong đoàn ai cũng cố gắng hết sức mình và giúp đỡ lẫn nhau. Tôi nghĩ, điều này có được không chỉ đơn thuần là vì trách nhiệm công việc hay vì tiền lương, mà vì mọi người thật sự yêu mến bộ phim.

Với lại, chắc anh và độc giả cũng biết rõ rồi, làm phim 5 triệu USD ở Việt Nam là điều chưa thể, vì thực tế không bán vé được nhiều như vậy.

“Tôi từng trải nghiệm nhiều công việc liên quan đến sản xuất phim như: biên kịch, sản xuất, quay phim, đạo diễn… chỉ trừ diễn viên là chưa có cơ hội (cười). Tuy nhiên, tôi lại thấy thích nhất với nghề dựng phim vì tôi thấy đây chính là người sáng tạo nhất, có quyền lực nhất và cho tôi nhiều trải nghiệm thú vị nhất. Nếu trên phim trường, đạo diễn là người quyết định mọi thứ thì trong phòng dựng, người dựng lại quyết định tất cả. Người đó có thể khiến bộ phim hay hơn hoặc dở đi, có thể giải cứu những sự cố mà ê-kíp sản xuất mắc phải trong quá trình thực hiện”, Vance Null tâm sự.

“Tôi chọn Vance Null vì bạn ấy là một tay dựng “bất quy phạm”, có cảm quan hình ảnh lạ và chịu xả thân vì tác phẩm. Tôi không muốn nói nhiều về tác phẩm của mình, kẻo bị cho là quảng cáo này nọ, nhưng sự thật là sự thật, quay Lửa Phật rất khổ, mà dựng cũng khổ tương đương. Ngoài phim trường có nguyên một ê-kíp, trong phòng dựng, thường chỉ có tôi với Vance Null, bạn ấy sáng tạo và rất kiên quyết”, đạo diễn Dustin Nguyễn nói.

Văn Bảy (thực hiện)

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm